திருக்குறள் தொடர்கிறது…
63.
இடுக்கண் அழியாமை
👉குறள் 621:
இடுக்கண் வருங்கால் நகுக
அதனை
அடுத்தூர்வ தஃதொப்ப தில்.
மு.வ உரை:
துன்பம் வரும்போது (அதற்காக கலங்காமல்)
நகுதல் வேண்டும், அத் துன்பத்தை எதிர்த்து வெல்லவல்லது அதைப் போன்றது வேறு இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நாம் அறியாமலே நமக்கு ஒரு துன்பம் வந்தால்
அப்போது மனம் தளராமல் மனத்துள் மகிழ்க; அந்தத் துன்பத்தைத் தோற்கடிக்க அம்மகிழ்ச்சியைப்
போல் ஆற்றல் மிக்கது வேறொன்றும் இல்லை.
கலைஞர் உரை:
சோதனைகளை எதிர்த்து வெல்லக் கூடியது,
அந்தச் சோதனைகளைக் கண்டு கலங்காமல் மகிழ்வுடன் இருக்கும் மனம்தான்.
English Explanation:
If troubles come, laugh; there is
nothing like that, to press upon and drive away sorrow.
👉குறள் 622:
வெள்ளத் தனைய இடும்பை அறிவுடையான்
உள்ளத்தின் உள்ளக் கெடும்.
மு.வ உரை:
வெள்ளம் போல் அளவற்றதாய் வரும் துன்பமும்,
அறிவுடையவன் தன் உள்ளத்தினால் அத் துன்பத்தின் இயல்பை நினைத்த அளவில் கெடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
வெள்ளம் போலக் கரை கடந்த துன்பம் வந்தாலும்
அறிவு உடையவன், தன் மனத்தால் தளராமல் எண்ணிய அளவிலேயே அத்துன்பம் அழியும்.
கலைஞர் உரை:
வெள்ளம்போல் துன்பம் வந்தாலும் அதனை வெல்லும்
வழி யாது என்பதை அறிவுடையவர்கள் நினைத்த மாத்திரத்திலேயே அத்துன்பம் விலகி ஓடி விடும்.
English Explanation:
A flood of troubles will be
overcome by the (courageous) thought which the minds of the wise will
entertain, even in sorrow.
👉குறள் 623:
இடும்பைக் கிடும்பை படுப்பர்
இடும்பைக்
கிடும்பை படாஅ தவர்.
மு.வ உரை:
துன்பம் வந்த போது அதற்க்காக வருந்திக்
கலங்காதவர் அந்தத் துன்பத்திற்கே துன்பம் உண்டாக்கி அதை வென்று விடுவார்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
வரும் துன்பத்திற்குத் துன்பப்படாத மன
ஊக்கம் உள்ளவர். துன்பத்திற்குத் துன்பம் தருவர்.
கலைஞர் உரை:
துன்பம் சூழும் போது, துவண்டு போகாதவர்கள்
அந்தத் துன்பத்தையே துன்பத்தில் ஆழ்த்தி அதனைத் தோல்வியுறச் செய்வார்கள்.
English Explanation:
They give sorrow to sorrow, who in
sorrow do not suffer sorrow.
👉குறள் 624:
மடுத்தவா யெல்லாம் பகடன்னான்
உற்ற
இடுக்கண் இடர்ப்பா டுடைத்து.
மு.வ உரை:
தடைபட்ட இடங்களில் எல்லாம் (வண்டியை இழுத்துச்
செல்லும்) எருதுபோல் விடாமுயற்சி உடையவன் உற்றத் துன்பமே துன்பப்படுவதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
செல்லும் வழிகளில் எல்லாம் வண்டியை இழுத்துச்
செல்லும் காளையைப் போன்று மனந்தளராமல் செல்ல வல்லவனுக்கு வந்த துன்பமே துன்பப்படும்.
கலைஞர் உரை:
தடங்கல் நிறைந்த கரடுமுரடான பாதையில்
பெரும் பாரத்தை எருது இழுத்துக் கொண்டு போவது போல, விடா முயற்சியுடன் செயல்பட்டால்
துன்பங்களுக்கு முடிவு ஏற்பட்டு வெற்றி கிட்டும்.
English Explanation:
Troubles will vanish (i.e., will be
troubled) before the man who (struggles against difficulties) as a.
👉குறள் 625:
அடுக்கி வரினும் அழிவிலான்
உற்ற
இடுக்கண் இடுக்கட் படும்.
மு.வ உரை:
விடாமல் மேன் மேலும் துன்பம் வந்தபோதிலும்
கலங்காமலிருக்கும் ஆற்றலுடையவன் அடைந்த துன்பமே துன்பப்பட்டு போகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒன்றனுக்குப் பின் ஒன்றாகத் தொடர்ந்து
துன்பம் வந்தாலும், மனம் தளராதவனுக்கு வந்த அவ்வகைத் துன்பம் துன்பப்படும்.
கலைஞர் உரை:
துன்பங்களைக் கண்டு கலங்காதவனை, விடாமல்
தொடரும் துன்பங்கள், துன்பப்பட்டு அழிந்து விடும்.
English Explanation:
The troubles of that man will be
troubled (and disappear) who, however thickly they may come upon him, does not
abandon (his purpose).
👉குறள் 626:
அற்றேமென் றல்லற் படுபவோ
பெற்றேமென்றோம்புதல் தேற்றா தவர்.
மு.வ உரை:
செல்வம் வந்த போது இதைப்பெற்றோமே என்று
பற்றுக்கொண்டு காத்தறியாதவர் வறுமை வந்த போது இழந்தோமே என்று அல்லல்படுவரோ.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பணம் இருந்த காலத்தில் மனக்கஞ்சம் இல்லாமல்
பிறர்க்கு வழங்கியவர், இல்லாத காலத்தில் வரும் துன்பத்தினால் ஏழையாகி விட்டோமே என்று
வருந்துவாரோ?
கலைஞர் உரை:
இத்தனை வளத்தையும் பெற்றுள்ளோமே யென்று
மகிழந்து அதைக் காத்திட வேண்டுமென்று கருதாதவர்கள் அந்த வளத்தை இழக்க நேரிடும் போது
மட்டும் அதற்காகத் துவண்டு போய் விடுவார்களா?
English Explanation:
Will those men ever cry out in
sorrow, "we are destitute" who, (in their prosperity), give not way
to (undue desire) to keep their wealth.
👉குறள் 627:
இலக்கம் உடம்பிடும்பைக் கென்று கலக்கத்தைக்கையாறாக் கொள்ளாதா மேல்
மு.வ உரை:
மேலோர், உடம்பு துன்பத்திற்கு இலக்கமானது
என்று உணர்ந்து, (துன்பம் வந்த போது) கலங்குவதை ஒழுக்க நெறியாகக் கொள்ளமாட்டர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
உடம்பு துன்பத்திற்கு இடமாவதே என்று தெளிந்த
மேன்மக்கள், உடம்பிற்கு வந்த துன்பத்தைப் துன்பமாக எண்ணி மனந் தளரமாட்டார்.
கலைஞர் உரை:
துன்பம் என்பது உயிருக்கும் உடலுக்கும்
இயல்பானதே என்பதை உணர்ந்த பெரியோர், துன்பம் வரும் போது அதனைத் துன்பமாகவே கருத மாட்டார்கள்.
English Explanation:
Will those men ever cry out in
sorrow, "we are destitute" who, (in their prosperity), give not way
to (undue desire) to keep their wealth.
👉குறள் 628:
இன்பம் விழையான் இடும்பை
இயல்பென்பான்துன்ப முறுதல் இலன்.
மு.வ உரை:
இன்பமானதை விரும்பாதவனாய்த் துன்பம் இயற்கையானது
என்று தெளிந்திருப்பவன், துன்பம் வந்த போது துன்ப முறுவது இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
உடம்பிற்கு இன்பம் விரும்பாதவனாய், அதற்கு
வரும் துன்பத்தை இயல்புதானே என்பவன், மனம் தளர்ந்து துன்பப்படமாட்டான்.
கலைஞர் உரை:
இன்பத்தைத் தேடி அலையாமல், துன்பம் வந்தாலும்
அதை இயல்பாகக் கருதிப்கொள்பவன் அந்தத் துன்பத்தினால் துவண்டு போவதில்லை.
English Explanation:
That man never experiences sorrow,
who does not seek for pleasure, and who considers distress to be natural (to
man).
👉குறள் 629:
இன்பத்துள் இன்பம் விழையாதான்
துன்பத்துள்துன்ப முறுதல் இலன்.
மு.வ உரை:
இன்பம் வந்திக் காலத்தில் அந்த இன்பத்தை
விரும்பிப் போற்றாதவன் துன்பம் வந்த காலத்தில் அந்தத் துன்பத்தை அடைவது இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன் உடலுக்கு இன்பம் வரும்போது அதை மனத்தால்
விரும்பாதவன், துன்பம் வரும்போது மனம் தளர்ந்து துன்பப்படமாட்டான்.
கலைஞர் உரை:
இன்பம் வரும் பொழுது அதற்காக ஆட்டம் போடாதவர்கள்,
துன்பம் வரும் பொழுதும் அதற்காக வாட்டம் கொள்ள மாட்டார்கள் இரண்டையும் ஒன்றுபோல் கருதும்
உறுதிக்கு இது எடுத்துக்காட்டு.
English Explanation:
He does not suffer sorrow, in
sorrow who does not look for pleasure in pleasure.
👉குறள் 630:
இன்னாமை இன்பம் எனக்கொளின்
ஆகுந்தன்ஒன்னார் விழையுஞ் சிறப்பு.
மு.வ உரை:
ஒருவன் துன்பத்தையே தனக்கு இன்பமாகக்
கருதிக்கொள்வானானால் அவனுடைய பகைவரும் விரும்பத்தக்க சிறப்பு உண்டாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒருவன் செயல் செய்யும்போது துன்பம் வந்தால்
மனம் தளராமல் அதையே இன்பம் எனக் கொள்வான் என்றால், பகைவராலும் மதிக்கப்படும் சிறப்பு
அவனுக்கு உண்டாகும்.
கலைஞர் உரை:
துன்பத்தை இன்பமாகக் கருதும் மனஉறுதி
கொண்டவர்களுக்கு, அவர்களது பகைவர்களும் பாராட்டுகிற பெருமை வந்து சேரும்.
English Explanation:
The elevation, which even his
enemies will esteem, will be gained by him, who regards pain as pleasure
திருக்குறள் அடுத்த வாரம் தொடரும்….
✬✬✬அடுத்த பகுதியை வாசிக்க
... அழுத்துக...
✬✬✬ஆரம்பத்திலிருந்து வாசிக்க...அழுத்துக
0 comments:
Post a Comment